Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

Gương điển hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
“XỨNG DANH ĐƠN VỊ DẪN ĐẦU TRONG PHONG TRÀO THI ĐUA CỦA TỈNH HÀ GIANG ”

31/12/2019 10:20

Đạt được những thành tích vô cùng xuất sắc, dẫn đầu trong các phong trào thi đua của tỉnh Hà Giang năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quản Bạ xứng đáng là đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng giải Nhất tại Hội nghị Tổng kết công tác Thi đua, khen thưởng năm 2019 và phát động phong trào thi đua năm 2020. Huyện Quản Bạ là đơn vị cấp huyện đầu tiên của Tỉnh 02 năm liên tục đạt được giải Nhất tại Hội nghị tổng kết công tác Thi đua, khen thưởng năm 2018, 2019 và được Chính Phủ tặng Cờ Thi đua.

        Ngày từ đầu năm, xác định năm 2019 là năm “nước rút”, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, phát huy những thành tựu đạt được trong phong trào thi đua năm 2018 và tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua.Và dựa trên phong trào thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức, các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của UBND tỉnh Hà Giang với chủ đề  “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019; phấn đấu cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020”.

Cấp ủy, chính quyền các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn huyện Quản Bạ đã chủ động, tích cực tổ chức triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua nói chung; các nội dung ký kết thi đua giữa tỉnh với huyện và giữa huyện với xã, thị trấn nói riêng đã được thực hiện hiệu quả. Trên cơ sở các nhiệm vụ, chỉ tiêu tỉnh giao về phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã cụ thể hóa và ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào thi đua trên địa bàn huyện theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu các phong trào thi đua đến với mọi tầng lớp nhân dân; công tác nhân rộng mô hình gương điển hình tiên tiến được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai thông qua các hình thức: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của huyện và các trang thông tin điện tử của xã, thị trấn; công tác giới thiệu, biểu dương, nêu gương học tập được lồng ghép tại các hội nghị trên địa bàn huyện…

(Đồng chí Nguyễn Chí Thâm - Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ tham luận tại Hội nghị

những giải pháp hay và hiệu quả trong các phong trào thi đua)

Cụ thể các thành tích nổi bật trong phong trào thi đua  năm 2019 của huyện Quản Bạ được thể hiện ở các phong trào thi đua chủ yếu được UBND tỉnh và huyện phát động:

Trong phong trào thi đua phát triển Kinh tế nông lâm nghiệp: Trên địa bàn huyện đã tích cực tổ chức một số phong trào thi đua như: phong trào “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi”, phong trào “Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất”, phong trào “Cải tạo vườn đồi tạp sang trồng cây có giá trị kinh tế”, phong trào “Dồn điền, đổi thửa” để quy hoạch vùng chuyên canh trồng lúa chất lượng cao, trồng ngô, đậu tương hàng hóa, rau đậu các loại; thi đua thực hiện “Mỗi huyện một xã, mỗi xã có 01 thôn điển hình trong phát triển kinh tế”... Tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp, gắn với thực hiện chương trình OCOP; hoàn thành và đưa vào sử dụng Trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của huyện. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án nửa triệu con gia súc; làm tốt công tác thụ tinh nhân tạo cho đàn bò.

Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới: Chương trình xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành, địa phương tích cực triển khai thực hiện, nhiều phong trào thi đua theo chuyên đề gắn với các nội dung, tiêu chí xây dựng nông thôn mới được phát động nhằm giải quyết những nhiệm vụ, mục tiêu nước rút, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Công tác tuyên truyền tiếp tục được thực hiện và có nhiều đổi mới trong phương thức tiếp cận và truyền tải thông tin đến mọi tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, phong trào “Nhà sạch - Vườn đẹp - Môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”,... Công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, ưu tiên phát triển sản phẩm hàng hóa có thế mạnh, khuyến khích liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp trong và ngoài huyện, đẩy mạnh phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất theo nhóm sản phẩm hàng hóa nông nghiệp. Kết quả thực hiện các tiêu chí: Các xã đều đạt từ 9 -10 tiêu chí và 02 xã đạt 15 tiêu chí.

Về công tác cải cách hành chính, chế độ công vụ: Chỉ đạo các ngành, đơn vị, các xã, thị trấn thường xuyên cập nhật, niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định; duy trì hoạt động, khai thác hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành VnptIoffice, hộp thư công vụ, hệ thống dịch vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã, hệ thống hội nghị trực tuyến,... Tiếp tục triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ CB, CC, VC trên địa bàn, giai đoạn 2018-2020”; đồng thời quán triệt thực hiện nghiêm Luật cán bộ công chức, Luật viên chức,... và các văn bản chỉ đạo của huyện về công tác CCHC, về tác phong, lề lối, đạo đức nghề nghiệp. Phối hợp với Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác CCHC năm 2019 cho 98 học viên; ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn,...Triển khai các nội dung xây dựng Chính quyền điện tử theo quy định.

Về thực hiện Đề án quy tụ dân cư và Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện: Tính đến tháng 6/2019 đã hoàn thành 15/158 hộ, đạt 100% KH tỉnh giao. Số nhà triển khai trong giai đoạn 2019-2020 là 99 hộ, đã hoàn thành 49/49 hộ của năm 2019, đạt 100%KH; vận động 50 hộ thực hiện năm 2020 làm nhà luôn trong năm 2019.

Phong trào thi đua trong lĩnh vực Văn hóa - Xã hội: Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào “Xã hội hóa xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”, phong trào xây dựng trường học tiêu biểu... Qua các phong trào thi đua trên, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh được quan tâm, chú trọng. Các nhà trường tích cực đẩy mạnh các hoạt động đổi mới giáo dục, tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế và đổi mới phương pháp thi, kiểm tra theo hướng đánh giá thực chất năng lực người học... Hết năm 2019, số trường đạt chuẩn trên địa bàn huyện là 18 trường.

Phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân" gắn với thực hiện “12 điều y đức trong đội ngũ y bác sĩ" tiếp tục được ngành y tế triển khai sâu rộng trong các cơ sở y tế và đội ngũ y bác sĩ. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, chú trọng; kết quả đến nay trên địa bàn huyện không xẩy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào. Đến nay toàn huyện đã có 13/13 xã được công nhận đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về Y tế.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn cho người lao động về đào tạo nghề, việc làm, đi lao động ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động... Năm 2019, có 1.465 lao động đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động, đạt 279% KH; giải quyết việc làm mới cho 2.190 lao động, đạt 154% KH.

Và với những thành tích nổi trội trong các phong trào thi đua yêu nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quản Bạ tiếp tục xứng đáng là đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng giải Nhất trong Hội nghị Tổng kết công tác Thi đua, khen thưởng năm 2019 và phát động phong trào thi đua năm 2020 và đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ Thi đua. Đây chính là một tập thể - điển hình xuất sắc, xứng đáng để các đơn vị trong tỉnh học tập và noi theo.

(Lãnh đạo huyện Quản Bạ nhận Giải Nhất trong các phong thi đua của tỉnh Hà Giang - năm 2019)

Như Quỳnh

Tin khác

GẶP MẶT, TUYÊN DƯƠNG VẬN ĐỘNG VIÊN ĐẠT THÀNH TÍCH XUẤT SẮC TẠI SEAGAMES 30 (13/12/2019 16:30)

Nghệ sỹ Ưu tú Ma Thị Nết hết mình vì nghệ thuật (26/11/2019 09:26)

“ẤN TƯỢNG VỀ MỘT NGÔI TRƯỜNG” (20/11/2019 08:21)

“Người phụ nữ trẻ đầy nhiệt huyết và năng động” (07/11/2019 08:53)

Gương sáng hiến đất trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (24/07/2019 13:58)