Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

Gương điển hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
“Người phụ nữ trẻ đầy nhiệt huyết và năng động”

07/11/2019 08:53

Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ, xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê, chị Bồn Thị Lan (sinh năm 1990, dân tộc Dao) luôn phát huy tính nêu gương của người lãnh đạo và vai trò của người có uy tín. Đồng thời, chị luôn thực hiện tốt các chức trách nhiệm vụ được giao, nhiệt tình và hiệu quả trong công tác, chị đã góp phần tích cực trong thành tích chung của xã về tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc thiểu số thực hiện tham gia chăm sóc, bảo vệ rừng và trồng rừng phát triển kinh tế.

      Tuổi đời còn rất trẻ, thời gian tham gia công tác chưa nhiều nhưng với tinh thần trách nhiệm, chị Lan luôn trau dồi đạo đức lối sống cũng như tự học hỏi rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệpvụ, đáp ứng chuẩn mực của người cán bộ, người phụ nữ trong thời đại mới.

       Gặp Chị tại Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang lần thứ III, Chị rất vui vẻ và chia sẻ với chúng tôi rằng: xã Đường Hồng - nơi chị công tác là một xã vùng III của huyện, cách trung tâm huyện 30km, có tổng diện tích đất tự nhiên là 4.256,55ha, với tổng số 866 hộ, có 10 thôn bản, gồm có 5 dân tộc anh em sinh sống, chủ yếu là dân tộc Dao (trên 70%), còn lại là các dân tộc khác. Cùng với địa hình phức tạp, đi lại rất khó khăn, dân trí còn thấp, cơ sở hạ tầng, vật chất chưa được đầu tư đúng mức. Theo chị, một trong những cách để mình vươn lên trong công việc hàng ngày, đó là bám sát chương trình hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đề ra kế hoạch để bản thân, đơn vị thực hiện; Không chỉ thực hiện tốt công tác chỉ đạo, lãnh đạo, bản thân chị đã phối hợp với các tổ chức, các hội, đoàn thể thực hiện tốt nhiều lĩnh vực công tác nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân nỗ lực phấn đấu thi đua lao động sản xuất, đồng thời gắn với việc kiểm tra, giám sát. Chính vì thế, trong những năm qua, nơi đây, đã thu được những kết quả đáng khích lệ trong nhiều lĩnh vực như: Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, chuyển đổi mùa vụ sớm, đưa những cây con, giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, thâm canh các loại cây trồng chính, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ rừng và trồng rừng phát triển kinh tế.

      Từ khi nhận nhiệm vụ Phó Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ, xã Đường Hồng đến nay, điều chị Lan trăn trở nhiều nhất là phải làm sao tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc thiểu số thực hiện tham gia chăm sóc, bảo vệ rừng và trồng rừng phát triển kinh tế nhằm xóa đói, giảm nghèo; đồng thời vận động bà con xóa bỏ tập tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Chị luôn suy nghĩ phải làm sao để giảm số hộ nghèo, đời sống bà con ngày càng được nâng cao. Từ những trăn trở đó, chị cùng với cấp ủy, chính quyền xã đề ra nhiều phương thức thực hiện phù hợp. Trong đó, chị nhận thức được tầm quan trọng của việc phát huy vai trò người có uy tín, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, bản trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Mỗi lời nói, việc làm của người có uy tín đều có sức lan tỏa, tác động đến toàn thể cộng đồng dân cư. Đồng thời, bằng uy tín, trách nhiệm của mình, người uy tín ấy sẽ vận động những người thân trong gia đình và bà con nhân dân trong thôn, bản tích cực chấp hành tốt chủ chương, đường lối của Đảng, Nhà nước và các quy định, quy ước, hương ước của thôn, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội.

         Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ rừng và trồng rừng, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường sinh thái, phòng hộ đầu nguồn, hạn chế thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và nâng dần giá trị dịch vụ môi trường rừng. Đây cũng là mục tiêu thi đua gắn với phong trào thi đua đặc biệt thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016-2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh phát động. Vì vậy, công tác chăm sóc, bảo vệ rừng và trồng rừng phát triển kinh tế của xã đã đổi thay rõ rệt. Cũng từ đó, phong trào trồng rừng và chăm sóc rừng phát triển rộng khắp, tập trung chủ yếu ơ các thôn: Khuổi Hon, Nà Nưa I, Nà Nưa II, Tiến Minh,...toàn xã đã trồng được: Năm 2016 = 271ha, 2017 = 194ha, 2018 = 145,6ha, 9 tháng đầu năm = 60,5ha, nâng tổng số rừng trồng đến nay là 671,1ha; chủ yếu các loai cây: Mỡ, Sa Mộc, Keo, Xoan,...nâng độ che phủ rừng của xã trên 70%. Ngoài ra nhân dân còn chăm sóc và bảo vệ rừng tự nhiên trên 1.784,2ha. Nhờ vậy, hàng năm, các hộ gia đình khai thác rừng trồng đến tuổi khai thác nhằm tăng thêm thu nhập kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nơi đây.

         Với nhiều đóng góp chăm lo cho người dân và xây dựng quê hương, chị Lan được các cấp, ngành của địa phương biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt chị đã được lựa chọn là đại biểu tiêu biểu tham dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang lần thứ III vào ngày 28/10/2019 với tham luận “Phát huy vai trò người có uy tín, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc thiểu số thực hiện tham gia chăm sóc, bảo vệ rừng và trồng rừng phát triển kinh tế”, Chị đã chia sẻ cho nhiều người những cách làm hay và hiệu quả của mình. Chị xứng đáng là một điển hình tiêu biểu để chúng ta học tập, noi theo và nhân rộng trên địa bàn huyện Bắc Mê nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung.

Hải Yến

Tin khác

Gương sáng hiến đất trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (24/07/2019 13:58)

“Ông Hoàng Quyết Thắng - Tấm gương Nông dân sản xuất giỏi ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang” (05/04/2019 10:34)

Công ty TNHH - Tổng Công ty Gia Long, Doanh nghiệp đồng hành cùng người dân xóa đói giảm nghèo (03/04/2019 14:26)

Nguyễn Hữu Kiên – lập nghiệp làm giàu nơi miền ngược (09/07/2018 23:33)

Thò Mí Sính – thực hiện lời Bác căn dặn, góp phần xây dựng nông thôn mới (05/07/2018 10:51)