Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024

Gương điển hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Thầy và trò Trường THCS Minh Khai quyết tâm phát huy thành tích đã đạt được

14/01/2020 07:36

Trường THCS Minh Khai, thành phố Hà Giang được thành lập theo Quyết định số 954/QĐ-UBND ngày 19/5/2006 của UBND thành phố Hà Giang, trên cơ sở được tách ra từ Trường THCS Yên Biên. Trải qua bao khó khăn từ những ngày đầu thành lập, trường đã tạo dựng cho mình được vị thế vững vàng và sự tin yêu của lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành Giáo dục - Đào tạo và phụ huynh học sinh thành phố Hà Giang

        Hơn 13 năm qua, cùng với những đổi thay và phát triển của tỉnh nhà, ngay từ những ngày đầu của từng năm học, dưới sự lãnh chỉ đạo của các cấp và ngành, sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên và học sinh, được sự quan tâm kịp thời của phụ huynh học sinh, Trường THCS Minh Khai - thành phố Hà Giang tiếp tục duy trì, giữ vững nề nếp, kỷ cương dạy học và các mặt hoạt động. Hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong từng năm. Tính đến nay, đội ngũ giáo viên - cán bộ, công chức, viên chức của trường với tổng số 48 người, trong đó: Ban giám hiệu 03 đồng chí (01 Hiệu trưởng, 02 Phó hiệu trưởng) và 43 giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp, 02 nhân viên cùng với các tổ chức trong nhà trường gồm: Chi bộ Đảng, Công đoàn trường; 03 tổ chuyên môn; 01 tổ văn phòng, Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng trường.

(Tập thể Trường THCS Minh Khai, Năm học 2019-2020)

Nhà trường có một cơ sở trường lớp khang trang sạch đẹp, khuôn viên sư phạm rộng rãi, nhiều cây xanh với tổng diện tích toàn trường là 5119 m2. Có 28 phòng học kiên cố, đầy đủ các phòng học bộ môn, phòng Đoàn Đội, hội trường, thư viện đạt chuẩn, các phòng hành chính, phòng làm việc, sân bóng chuyền, sân cầu lông, căng tin ....đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ công tác giảng dạy và học tập.

Năm 2018-2019 là năm học xác định với trách nhiệm là lá Cờ đầu của thành phố và đây cũng là năm học ngành Giáo dục trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện chủ đề: “Thiếu nhi Việt Nam học tập tốt, rèn luyện chăm” cùng với việc thực hiện cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận độngMỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”... Thầy và trò nhà trường đã luôn cố gắng vượt lên mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ trong sự nghiệp trồng người rất vinh quang nhưng cũng đầy trọng trách. Theo năm tháng, Trường THCS Minh Khai đã trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt. Chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên. Hàng năm, tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp đạt 100%, học sinh khá giỏi đạt 69%, học sinh giỏi cấp thành phố 139 HS, học sinh gỏi cấp tỉnh 24 HS, học sinh giỏi cấp Quốc gia 04 HS, học sinh giỏi cấp Quốc tế 05 HS. Ngoài ra, trường còn nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn dành cho các cuộc thi đối với học sinh giỏi các cấp, cấp trường: 285 HS, cấp thành phố: 160 HS, cấp tỉnh: 24, cấp Quốc tế: 05 HS. Bên cạnh đó, các em học sinh đạt 01 giải ba quốc gia cuộc thi Giao thông thông minh; 01 giải n 01 giải khuyến khích cuộc thi vẽ tranh cấp tỉnh; 01 giải nhì thi tìm hiểu truyền thống Bộ đội biên phòng. Nhà trường đã tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào do cấp trên tổ chức như: Thi Vũ điệu trẻ cấp thành phố đạt giải nhất; thi tiếng hát nhà giáo đạt giải nhất...  

Nhằm đổi mới công tác quản lý giáo dục cấp ủy - Ban Giám hiệu luôn sớm nắm bắt các yêu cầu cao của xã hội đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, từ đó đề ra những giải pháp thích hợp, đáp ứng yêu cầu chính đáng của học sinh. Các chỉ tiêu chất lượng giáo dục được tổ chuyên môn và các giáo viên đăng ký đầu năm có sự kiểm định của Hội đồng thi đua đơn vị. Song song với việc học tập văn hoá trường luôn tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL), hoạt động của các Câu lạc bộ giáo dục, công tác quản lý, cải cách hành chính, xây dựng và tập trung chỉ đạo thực hiện một số mô hình, tạo hiệu quả cao như mô hình " Cổng trường tự quản An toàn giao thông" , " Công viên em chăm", mô hình “Câu lạc bộ - chủ nhiệm giỏi”, được duy trì hoạt động thường xuyên đóng góp không nhỏ vào kết quả chất lượng của nhà trường nhiều đổi mới, thiết thực hiệu quả và sáng tạo. Nhà trường nhận thấy đây cũng là nhiệm vụ quan trọng trong việc hình thành nhân cách, lối sống, kỹ năng cho học sinh. Thông qua các hoạt động GDNGLL nhằm giáo dục cho các em lòng yêu nước, truyền thống kiên cường bất khuất dựng nước và giữ nước, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo… của dân tộc; giáo dục tinh thần uống nước nhớ nguồn, hình thành các kỹ năng hoạt động xã hội và kỹ năng sống cho học sinh; giúp cho các em lĩnh hội các kiến thức xã hội, kiến thức cuộc sống.

(Thầy Hoàng Hải Đăng - Hiệu trưởng, Trường THCS Minh Khai cùng

các cô giáo hướng dẫn các em học sinh cách gói bánh Chưng)

Bên cạnh đó, nhà trường luôn giáo dục các em tình yêu thương, tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong học tập và trong cuộc sống. Nhờ vậy hoạt động quyên góp, ủng hộ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn thu hút được sự quan tâm, đồng tình cao của học sinh và phụ huynh. Ngoài sự giúp đỡ trực tiếp của giáo viên và học sinh, nhà trường còn kêu gọi hỗ trợ từ các doanh nghiệp,các nhà hảo tâm giúp đỡ học sinh nghèo qua phong trào "Áo ấm tặng bạn"; ủng hộ sách vở, máy tính, giao lưu văn nghệ với các bạn trường kết nghĩa -Trường Phố Là (Đồng Văn), Trường THCS Phương Độ (Hà Giang), trường THCS Minh Tân (Vị Xuyên); hay ủng hộ và thăm các e nhỏ tại Khoa nhi bệnh viện Tỉnh,... Những hoạt động đó, thực sự tạo ra một môi trường học tập, sinh hoạt đoàn kết nhân ái và thân thiện. Đặc biệt nhà trường chú trọng đến giáo dục truyền thống yêu quê hương với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” bằng nhiều hành động thiết thực: chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách.

(Ủng hộ các bạn học sinh nghèo vượt khó trong học tập)

Trường đã trở thành 1 địa chỉ đáng tin cậy của biết bao gia đình và các em học sinh trên địa bàn, được bạn bè đồng nghiệp quí mến, ủng hộ, được xã hội đánh giá cao, được lãnh đạo các cấp, các ngành tin tưởng. Điều đáng nói không phải là sự thay đổi về lượng, mà cơ bản là sự thay đổi về chất. Từ mái trường này, bao thế hệ học trò đã trưởng thành. Với những thành tích xuất sắc trong những năm qua, Trường THCS Minh Khai đã vinh dự được nhận nhiều danh hiệu thi đua khen thưởng cao quý: Nhà trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm học 2010-2011; liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đặc biệt năm 2018-2019, nhà trường đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính Phủ. Ngoài ra còn nhiều phần thưởng cao quý khác cho các tổ bộ môn, các cá nhân, nhà giáo có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý và giảng dạy.

Hải Yến

Tin khác

“Tấm gương làm giàu của Thanh niên khởi nghiệp Hoàng A Páo trên vùng địa đầu Tổ quốc” (13/01/2020 16:26)

“XỨNG DANH ĐƠN VỊ DẪN ĐẦU TRONG PHONG TRÀO THI ĐUA CỦA TỈNH HÀ GIANG ” (31/12/2019 10:20)

GẶP MẶT, TUYÊN DƯƠNG VẬN ĐỘNG VIÊN ĐẠT THÀNH TÍCH XUẤT SẮC TẠI SEAGAMES 30 (13/12/2019 16:30)

Nghệ sỹ Ưu tú Ma Thị Nết hết mình vì nghệ thuật (26/11/2019 09:26)

“ẤN TƯỢNG VỀ MỘT NGÔI TRƯỜNG” (20/11/2019 08:21)