Thứ tư, Ngày 24 Tháng 4 Năm 2024

Gương điển hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
“ẤN TƯỢNG VỀ MỘT NGÔI TRƯỜNG”

20/11/2019 08:21

Nhà giáo được vinh danh là “Kỹ sư tâm hồn”, nghề dạy học được vinh danh là “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Mỗi năm, khi đến ngày 20-11 mỗi chúng ta lại dâng lên những cảm xúc, cùng với sự biết ơn sâu sắc...Với tinh thần "Tôn sư trọng đạo" ngàn đời của dân tộc ta, nét đẹp ấy đã được bao thế hệ người Việt Nam kế thừa và phát triển. Với không khí ngập tràn những bông hoa rực rỡ, ngát hương tri ân các Thầy Cô làm việc và cống hiến trong ngành nghề cao quý ấy, chúng ta không thể không nhắc đến một ngôi trường.

           Trường Tiểu học Thị trấn Yên Minh được thành lập ngày 25 tháng 10 năm 1999 theo Quyết định số 337/UB-QĐ của UBND huyện Yên Minh. Với 20 năm hình thành và phát triển, tuy chưa thật dài nhưng đó là quãng thời gian vô cùng ý nghĩa với những sự đóng góp to lớn, chứa chan  những thăng trầm, mồ hôi, nước mắt, niềm vui của các thế hệ Thầy, Cô giáo và các em học sinh của Nhà trường. Nhắc đến Trường Tiểu học Thị trấn Yên Minh, hẳn nhiều người sẽ còn có những ấn tượng vô cùng tốt đẹp về một ngôi trường có bề dày thành tích trên vùng cao nguyên Núi đá - địa đầu của Tổ quốc.

(Trường Tiểu học Thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang)

Trường tọa lạc tại trung tâm thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh và có 03 điểm trường thuộc các thôn: Nà Tèn, Bản Ké và Phiêng Trà; điểm trường xa nhất cách trường chính khoảng 6 km. Trường có đội ngũ giáo viên ổn định: tổng số cán bộ giáo viên 54 và 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn. Trong đó có 50/54 cán bộ giáo viên có trình độ trên chuẩn chiếm tỉ lệ 92,6%. Tổng số 31lớp/845 học sinh được phân bố trên 4 điểm trường như sau: trường chính: 22 lớp/685 học sinh; 3 điểm lẻ: 9lớp/160 học sinh.

Giáo viên nhà trường có tinh thần trách nhiệm trong công tác giáo dục rèn luyện và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi luôn được nhà trường duy trì bền vững. Nhà trường luôn chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ, xây dựng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Phối kết hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh và các tổ chức đoàn thể xã hội xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện cả về năng lực và phẩm chất.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện uỷ - HĐND - UBND huyện, sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ của cấp ủy chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thị trấn; đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của Ban đại diện phụ huynh học sinh, nhân dân trên địa bàn trong việc thực hiện xã hội hóa công tác giáo dục. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động đều có sự chia sẻ, gắn kết giữa các tổ chức dưới sự chỉ đạo của Chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường.

Trong các năm qua kết quả chất lượng giáo dục của trường luôn được duy trì bền vững. Các môn chất lượng mũi nhọn (nhân tố điển hình để nhà trường xây dựng điểm và nhân rộng) ngày càng phát triển. Tỷ lệ chuyển lớp, chuyển cấp hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề,  tính kỷ luật cao. Trường luôn đứng đầu trong các hội thi, giao lưu của huyện; hàng năm luôn chú trọng bồi dưỡng đội tuyển dự thi giao lưu các cấp và đều đạt giải. Từ năm 2014-2018 được Sở Giáo dục - Đào tạo kiểm tra công nhận PCGDTHĐĐT-XMC đạt mức độ 3 (mức độ cao nhất); Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; 100% hoàn thành nhiệm vụ được giao, 79,6% đề nghị công nhận đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, trong đó đề nghị xét tặng danh hiệu CSTĐCS chiếm 15%. Kết quả cuối năm học có 100% cá nhân đề nghị các cấp khen thưởng.

Nhà trường đã phát động nhiều đợt thi đua, phát huy tính năng động, sáng tạo của mỗi cá nhân trong tập thể đã có nhiều sáng kiến, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Các mô hình tiêu biểu đã được nhà trường xây dựng đạt hiệu quả: Mô hình nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Mô hình giáo dục kỹ năng sống gắn với truyền thống văn hóa dân tộc; Mô hình: Trường em xanh - sạch - đẹp...

(Một buổi sinh hoạt chuyên đề của các em học sinh tại trường)

Bên cạnh đó, Nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục kêu gọi các nhà hảo tâm đã xây dựng được quỹ mái ấm công đoàn, tăng cường hỗ trợ tặng áo ấm, đồ dùng học tập cho học sinh điểm trường ...

Để đạt được những kết quả như trên, Ban giám hiệu Nhà trường và các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thường xuyên đưa ra các giải pháp thực hiện trong từng năm học, đó là: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng tới toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường; Nâng cao vai trò lãnh đạo của tập thể trong việc triển khai và thực hiện nhiệm vụ giáo dục, phong trào thi đua của đơn vị. Xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong tập thể Ban lãnh đạo, cán bộ giáo viên trong nhà trường. Thường xuyên tổ chức các hội thi, giao lưu cho giáo viên và học sinh nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục; Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm qua các đợt thi đua. Thực hiện tốt công tác bình xét thi đua, khen đúng người, đúng việc. Phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội. Phân công đúng  người, đúng việc, rõ trách nhiệm. Cán bộ quản lý tích cực nghiên cứu các văn bản thực hiện Nghị quyết chi bộ và kế hoạch đã đề ra. Luôn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và điều chỉnh cho phù hợp với từng giáo viên, tổ chức đoàn thể, quan tâm đến việc giáo dục toàn diện, kĩ năng sống, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh; Thực hiện tốt Quy chế dân chủ; tăng cường đoàn kết nội bộ, lợi ích tập thể lên trên quyền lợi cá nhân. Thực hiện thắng lợi nghị quyết Hội nghị công chức; tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời khi cán bộ công nhân viên nhà trường khi ốm đau, hoạn nạn, ... hỗ trợ đoàn viên công đoàn vay vốn để tăng gia sản xuất, kinh doanh hợp pháp, ...

Với những kết quả và thành tích đã đạt được, Tập thể các Thầy, Cô giáo trường Tiểu học Thị trấn Yên Minh đã được tặng rất nhiều danh hiệu và hình thức khen thưởng như: nhiều năm học đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến và Tập thể lao động xuất sắc; Năm học 2011-2012 được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Năm học 2016-2017 đạt danh hiệu Cờ Thi đua của Chính phủ; Năm học 2018-2019 trình Nhà nước tặng Danh hiệu Huân chương lao động hạng Ba; Ngoài ra, tập thể trường còn được tặng nhiều Bằng khen và giấy khen của các cấp…

Hy vọng rằng trong những năm học tiếp theo, trường Tiểu học Thị trấn Yên Minh tiếp tục phát triển, đạt được nhiều thành tích hơn nữa để khẳng định mình trong sự nghiệp "Trồng người" và xứng đáng với niềm tin yêu của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Yên Minh và của Ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Giang./.

Như Quỳnh

Tin khác

“Người phụ nữ trẻ đầy nhiệt huyết và năng động” (07/11/2019 08:53)

Gương sáng hiến đất trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (24/07/2019 13:58)

“Ông Hoàng Quyết Thắng - Tấm gương Nông dân sản xuất giỏi ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang” (05/04/2019 10:34)

Công ty TNHH - Tổng Công ty Gia Long, Doanh nghiệp đồng hành cùng người dân xóa đói giảm nghèo (03/04/2019 14:26)

Nguyễn Hữu Kiên – lập nghiệp làm giàu nơi miền ngược (09/07/2018 23:33)