Thứ năm, Ngày 9 Tháng 5 Năm 2024

Diễn đàn trao đổi

Gửi Email In trang Lưu
Nghiệp vụ trong tổ chức thực hiện nghi thức công bố, trao tặng và đón nhận khen thưởng

19/05/2015 09:56

Lâu nay, chúng ta vẫn thường được chứng kiến các cấp, các ngành tổ chức việc biểu dương, công bố, trao tặng và đón nhận khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng. Mặc dù việc trao khen thưởng được diễn ra đúng mục đích, ý nghĩa của việc biểu dương khen thưởng, nhưng nghi thức và các bước thực hiện đôi khi chưa đúng quy định của Nhà nước.

Trong phạm vi bài viết này với mong muốn việc tổ chức biểu dương khen thưởng ở các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh diễn ra đúng quy định của nhà nước, chúng tôi thiết nghĩ tất cả những người tham gia tổ chức thực hiện phần công bố khen thưởng phải biết và nắm chắc những quy định về nghi thức công bố, trao tặng và đón nhận khen thưởng với những nội dung cơ bản sau:

* Đối với ban tổ chức buổi lễ hoặc hội nghị ( sau đây gọi tắt là buổi lễ) phải có sự bố trí, sắp xếp thống nhất trước các nội dung liên quan đến phần thực hiện biểu dương khen thưởng:
- Ma két buổi lễ: nếu có trao tặng khen thưởng đối với tập thể đơn vị tổ chức buổi lễ thì ma két ghi là “đón nhận“ và tên hình thức khen thưởng hoặc danh hiệu cao nhất mà tập thể đó được trao; nếu chỉ có trao tặng khen thưởng cấp Nhà nước cho tập thể, cá nhân thuộc đơn vị tổ chức buổi lễ thì ma két ghi là “trao tặng“ và tên hình thức khen thưởng hoặc danh hiệu thi đua cao nhất sẽ trao tại buổi lễ.
- Chuẩn bị hiện vật, quyết định khen thưởng theo nguyên tắc từ hình thức khen thưởng, danh hiệu thứ bậc cao đến thứ bậc thấp; trong cùng hình thức khen thưởng, danh hiệu thì tập thể trước, cá nhân sau. Chuẩn bị đội Cờ truyền thống, giá cắm Cờ (nếu có), giá đỡ bằng hoặc treo cờ theo các hình thức khen (nếu có khen thưởng đối với tập thể đơn vị tổ chức buổi lễ).
- Thống nhất nội dung công bố, trao khen thưởng với người được mời công bố quyết định và người được mời trao khen thưởng.
- Thông báo trước cho các tập thể, cá nhân sẽ được mời đón nhận trao khen thưởng.
- Trường hợp trong cùng quyết định khen thưởng có nhiều đối tượng tập thể, cá nhân được khen có thể chọn đại diện một số tập thể, cá nhân lên đón nhận khen thưởng (chuyển danh sách trao đại diện cho người công bố mời).

* Đối với người công bố khen thưởng (là đại diện lãnh đạo cơ quan làm công tác thi đua khen thưởng hoặc đại diện cơ quan tổ chức buổi lễ): lần lượt công bố các quyết định khen thưởng và mời trao từ hình thức khen thưởng, danh hiệu thứ bậc cao đến thứ bậc thấp, tập thể trước, cá nhân sau
- Trường hợp công bố các quyết định khen của Chủ tịch Nước: trước khi công bố người công bố mời đội cờ truyền thống (nếu có), mời đại diện cấp ủy, lãnh đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (Công đoàn, Đoàn Thanh niên) hoặc mời cá nhân được khen lên lễ đài để nghe công bố quyết định và đón nhận khen thưởng.
 - Trường hợp công bố các quyết định khen còn lại: sau khi công bố xong quyết định, mời đại diện tập thể, cá nhân được khen lên lễ đài để đón nhận khen thưởng.

Đối với người được mời trao khen thưởng là các đồng chí lãnh đạo được mời đến dự buổi lễ (gọi tắt là người trao) : khi được mời, người trao lên đứng ở vị trí trung tâm của lễ đài để trao lần lượt cho các tập thể, cá nhân.
- Thứ tự trao: gắn Huân chương, Huy chương hoặc Huy hiệu kèm theo danh hiệu trước, trao Cờ anh hùng (đối với tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng), trao bằng.
- Trường hợp đối tượng đón nhận khen thưởng là tập thể: người trao tiến đến vị trí đội Cờ truyền thống và gắn Huân chương, Huy chương hoặc Huy hiệu kèm theo danh hiệu lên góc cao của Cờ truyền thống (nếu có); vị trí gắn trên Cờ Truyền thống được thực hiện theo thứ hạng từ cao đến thấp. Nếu tập thể không có Cờ truyền thống thì ban tổ chức buổi lễ gắn Huân chương Huy chương hoặc Huy hiệu kèm theo danh hiệu lên góc phải của bằng trước khi chuyển cho người trao.
- Trường hợp đối tượng đón nhận khen thưởng là cá nhân: người trao gắn Huân chương, Huy chương hoặc Huy hiệu kèm theo danh hiệu lên phía trái ngực áo người đón nhận, sau đó trao bằng. Vị trí gắn Huân chương, Huy chương hoặc Huy hiệu kèm theo danh hiệu trên ngực áo người đón nhận được thực hiện theo thứ hạng từ cao xuống thấp. Nếu là truy tặng cho cá nhân thì ban tổ chức buổi lễ gắn Huân chương Huy chương hoặc Huy hiệu kèm theo danh hiệu lên góc phải của bằng trước khi chuyển cho người trao.
- Sau khi trao xong, người trao đứng vào vị trí giữa hoặc bên cạnh (trường hợp có 1 đối tượng được trao khen thưởng) để chụp ảnh lưu niệm.
 
Ảnh minh họa
* Đối với các đại diện tập thể và cá nhân được đón nhận khen thưởng:
- Trường hợp được Chủ tịch Nước khen thưởng được mời lên để nghe công bố quyết định khen thưởng phải đứng nghiêm theo hàng ngang ở vị trí trung tâm lễ đài.
- Khi đón nhận Cờ hoặc bằng người được đón nhận khen thưởng phải nâng bằng hoặc cờ cao ngang ngực, không che lấp Huân chương, Huy chương hoặc huy hiệu kèm theo hình thức khen thưởng, danh hiệu được khen. Nếu được tặng hoa chúc mừng, người đón nhận khen thưởng cầm hoa dọc bên cạnh bằng, không để che lấp bằng khi chụp ảnh lưu niệm.
 Đ/c Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Bưu điện tỉnh nhận Bằng khen của TTCP
 
* Đối với người phục vụ nghi thức trao: bưng hiện vật trên khay phủ vải đỏ, đứng phía trong sau người trao (nhìn từ dưới hội trường lên), riêng cờ đưa cho người trao bằng 2 tay; không quay lưng về phía người dự buổi lễ. Khi người trao đã trao hết hiện vật thì người phục vụ nghi thức phải trở vào ngay vị trí phía trong lễ đài.

* Đối với đội Cờ truyền thống (nếu có): khi được mời lên lễ đài thì nhanh chóng đi theo hàng dọc, người cầm Cờ đi giữa; Cờ được cầm theo tư thế giương cờ  về phía trước; đi từ phía trái sang góc phải phía trước của lễ đài ( nhìn từ dưới lên). Khi người trao tiến đến gắn Huân chương, huy chương hoặc huy hiệu thì hạ thấp cờ vừa tầm tay người trao, sau khi đã gắn xong giương cao cờ giữ nguyên vị trí đến khi kết thúc thì  chuyển đến vị trí giá Cờ truyền thống trên lễ đài để cắm Cờ và đi vào phía trong lễ đài.

* Đối với người phụ trách âm thanh: Khi người công bố quyết định dứt lời mời Lãnh đạo lên trao thưởng thì cho phát nhạc với âm thanh vừa phải đến khi kết thúc phần trao khen thưởng.

Trong thời gian tới, các đơn vị cấp sở ngành, cấp huyện sẽ tổ chức Đại hội Thi đua, Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015, chúng tôi hy vọng phần công bố, trao khen thưởng tại Đại hội, Hội nghị sẽ được tổ chức thực hiện đúng nghi thức, trang trọng, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với mỗi đại biểu cũng như những người tham dự, đưa tin về sự kiện đó.

Hoàng Quân

Tin khác

Thực hiện “đăng ký danh hiệu thi đua” hay" đăng ký tham gia phong trào thi đua"? (07/05/2015 15:26)

Nâng cao chất lượng công nhận sáng kiến các cấp (14/04/2015 17:13)

Công an Huyện Quang Bình thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy (18/03/2015 14:39)

“Ba chuẩn” so sánh trong đánh giá công tác thi đua, khen thưởng (11/03/2015 11:07)

Hiệu quả từ việc trồng quế tại xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê (03/12/2014 17:18)