Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Gương điển hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Bí thư chi bộ thôn Tà Lượt xã Thèn Phàng nêu gương xóa đói giảm nghèo

25/08/2014 11:26

Anh Lý Đức Hà ở thôn Tà Lượt, xã Thèn Phàng huyện Xín Mần là một Bí thư Chi bộ thôn tận tụy, trách nhiệm với công việc, luôn nhận được sự tín nhiệm, tin yêu của đảng viên và bà con nhân dân. Gần 4 năm được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn, anh Hà luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao để xứng đáng với tình cảm và sự tin yêu của bà con trong thôn.

Đ/c Lý Đức Hà báo cáo thành tích kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Phủ Chủ tịch

Thôn Tà Lượt, xã Thèn Phàng có 79 hộ và 475 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc Kinh, Tày, Nùng sống phân bố rải rác không tập trung, với 170 ha diện tích đất tự nhiên, điều kiện địa hình đất dốc, giao thông đi lại khó khăn, đời sống bà con nhân dân trong thôn chủ yếu bằng trồng trọt và chăn nuôi nên còn rất nhiều khó khăn. Anh Hà đã cùng Chi bộ và các đoàn thể vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là việc tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, mở rộng ngành nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình.
        Nhận thức sâu sắc việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong những năm qua, chi bộ thôn xác định cần chú trọng công tác tuyên truyền và đề cao sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.
        Với vai trò của người bí thư chi bộ, anh đã chủ động phát huy tinh thần, trí tuệ của tập thể để vận dụng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình đặc điểm của thôn, xã và đối với từng cán bộ, đảng viên và người dân. Anh đã triển khai sâu rộng đến từng Đảng viên và quần chúng nhân dân trong thôn, coi đây là cơ hội để bà con trong thôn tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống cũng như tạo động lực để thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Từ suy nghĩ đó, anh Hà đã cùng tập thể chi bộ, các ngành đoàn thể của thôn tuyên truyền, giáo dục cho bà con nhân dân hiểu và nắm rõ mục đích, ý nghĩa của từng chủ đề của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từng cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên đặc biệt là trách nhiệm “nêu gương” đi đầu trong thực hiện tu dưỡng rèn luyện đạo đức tác phong, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu công việc đặt ra. Qua đó, định hướng phong trào thi đua thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với nhiệm vụ, phong trào hoạt động của thôn hàng năm, trong đó nổi bật là gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phong trào thi đua chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thường xuyên tổ chức họp chi bộ, kiểm điểm để đánh giá những mặt làm được, chưa làm được, từ đó có sự điều chỉnh trong công tác triển khai trong thời gian tiếp theo.
        Chi bộ thôn Tà Lượt có 12 đảng viên luôn duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt hàng tháng, kịp thời triển khai Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên và nhiệm vụ của chi bộ tới toàn thể đảng viên. Chi bộ luôn quan tâm tổ chức cho từng đảng viên đăng ký việc “làm theo” cụ thể và chịu trách nhiệm với phần việc được phân công, hàng tháng trong sinh hoạt định kỳ, đảng viên phải báo cáo rõ tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng của người dân hoặc của đoàn viên, hội viên đoàn thể mà mình phụ trách, qua đó chi bộ sẽ góp ý chỉ đạo. Đặc biệt là, chi bộ đã chủ động tìm tòi, vận dụng cách làm mới có hiệu quả hơn, cụ thể như chi bộ đã chỉ đạo thực hiện phân tổ cho mỗi đảng viên trong đó thành lập 12 tổ, mỗi đảng viên gắn 01 tổ, phụ trách 79 hộ của thôn để chủ động theo dõi nắm bắt, tình hình của thôn như tỷ lệ hộ nghèo, những vấn đề phát sinh, lý do không thoát được nghèo...để từ đó tìm ra nguyên nhân và có biện pháp giải quyết tháo gỡ kịp thời.
       Với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, anh Hà luôn hướng dẫn, giúp đỡ Đảng viên trong chi bộ phát huy sức mạnh đoàn kết, phấn đấu thoát nghèo làm gương cho quần chúng nhân dân trong thôn. Nhiều đảng viên đã mạnh dạn đăng ký thực hiện các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả như chăn nuôi lợn hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh... Qua đó, việc định hướng phát triển kinh tế trong thôn được chú trọng, thu hút người dân tham gia, nổi bật là từ năm 2011 đến nay, giống lúa Dui chất lượng cao đã được chuyển sang trồng vụ đông xuân, thu được kết quả quan trọng là vượt 1,5 lần so với giống lúa bình thường, với diện tích áp dụng 20,8 ha, cho thu nhập 40 triệu/ha, góp phần quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo, cải thiện và tăng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, được người dân trong thôn, xã và nhiều xã khác trong huyện đồng tình, hưởng ứng tham gia vận dụng.
        Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, mà đứng đầu là Bí thư chi bộ Lý Đức Hà cùng sự quyết tâm, nỗ lực của các đồng chí đảng viên trong chi bộ luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người áo ấm, cơm no”, thôn Tà Lượt xã Thèn Phàng đã có những chuyển biến tích cực, đời sống kinh tế, văn hóa của người dân trong thôn từng bước được cải thiện và nâng cao. Bà con nhân dân trong thôn áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi nên hộ nào cũng đủ ăn, không có hộ thiếu đói. Nhiều hộ đã biết sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa nên có sản phẩm bán ra thị trường, cuộc sống vật chất và tinh thần được cải thiện và nâng cao rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm từ 70% xuống còn 40%, trong thôn không còn tình trạng cưới tảo hôn; không còn tình trạng mê tín dị đoan; thôn đã huy động tốt nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, hiến đất và góp công mở mới 1,8 km; Tu sửa điểm trường và làm đường bê tông tới điểm trường phục vụ dạy và học một cách tốt nhất nên không còn tình trạng học sinh bỏ học...
Ngoài làm tốt các công tác xã hội, anh Hà còn là tấm gương về phát triển kinh tế gia đình. Bản thân anh Hà và các đồng chí trong chi ủy đã phát huy tinh thần trách nhiệm “nêu gương” đăng ký trước chi bộ, làm gương để đảng viên và quần chúng nhân dân noi theo. Anh đã đăng ký thực hiện với chi bộ mô hình phát triển kinh tế gắn với giúp đỡ hộ nghèo xóa đói giảm nghèo.
Để thực hiện được nội dung đã đăng ký và làm gương cho đảng viên và quần chúng nhân dân trong thôn, anh luôn xác định“Trước khi vận động người dân, phải vận động vợ con mình, muốn dân tin tưởng, nghe theo mình thì trước tiên bản thân và gia đình mình phải gương mẫu” với quyết tâm cao. Chính vì vậy, trong những năm qua, gia đình anh đã chủ động phát triển kinh tế gia đình trong đó năm 2013, gia đình anh duy trì và tiếp tục phát triển các mô hình như: Chăn nuôi lợn đen với quy mô 60 con, 06 tấn/đợt/năm xuất chuồng (tương đương với 300 triệu/năm, trừ chi phí, lãi hơn 100 triệu); mô hình trồng lúa kết hợp thả cá theo mùa vụ, doanh thu hàng năm đạt 30 triệu đồng; Mô hình trồng cỏ chăn nuôi, vỗ béo bò theo hướng hàng hóa (06 con/3tháng/năm) trung bình lãi ròng 50 triệu/năm. Tổng thu nhập hàng năm của gia đình ước đạt trên 200 triệu đồng/năm. Mô hình của gia đình anh đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong thôn, trong xã và các xã trong huyện đến trao đổi kinh nghiệm, học tập.
Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy khi Người lên thăm Hà Giang năm 1961 “Tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em một nhà”, với khoản thu nhập từ chăn nuôi, sản xuất của gia đình, trong năm qua, gia đình anh đã giúp cho vay 15 triệu đồng không lấy lãi cho 05 hộ gia đình nghèo của thôn (mỗi hộ 3 triệu đồng) để làm vốn, đến nay cơ bản các hộ đều đã xóa được nghèo, đời sống sinh hoạt hàng ngày đã ổn định.
Với những đóng góp của anh Lý Đức Hà, nhiều năm liền, Chi bộ thôn Tà Lượt đều đạt trong sạch, vững mạnh; 80% số hộ gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa; cá nhân anh liên tục được công nhận là đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ghi nhận kết quả đó, anh đã vinh dự được chọn là 1 trong 61 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 và đại diện các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ tỉnh Hà Giang được phát biểu, báo cáo thành tích với Chủ tịch Nước nhân kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2014).

Nguồn tin: xinman.hagiang.gov.vn

Tin khác

Bí thư Chi bộ người H’Mông gương mẫu nhiệt tình (19/08/2014 10:13)

Bảo đảm để Hiến pháp năm 2013 thật sự đi vào đời sống (07/05/2014 14:48)

Nền tảng để thoát nghèo bền vững (24/04/2014 17:36)

Kinh tế tập thể - điểm tựa của nông dân (24/04/2014 17:33)

Hà Giang: Triển khai chương trình “Phục hồi và phát triển cây cam sành theo tiêu chuẩn VietGAP” (15/04/2014 15:50)