Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Thông tin tuyên truyền

Gửi Email In trang Lưu
Nhân rộng mô hình điển hình trong phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

30/06/2016 17:43

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhất là lực lượng Công an các địa phương, kết hợp với sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân, nhiều mô hình điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” đã được triển khai nhân rộng, phát huy hiệu quả tích cực.

      Trong 5 năm qua, từ kết quả của các chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận giữa Bộ Công an và Ban Dân vận Trung ương (2011-2015) và sơ kết 2 năm chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” (2013-2015), Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh Hà Giang đã triển khai thực hiện và nhân rộng nhiều mô hình tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải tại cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua. Hoạt động của các mô hình được đổi mới với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với tình hình của từng đơn vị, địa phương; lực lượng Công an, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ,  tăng cường công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH ở địa phương…

Mô hình đầu tiên chúng tôi tìm về là mô hình Tổ tự quản “Vì biên giới bình yên” được thực hiện tại Thôn Nặm Nịch, xã Thanh Đức, huyện Vị Xuyên. Mặc dù mới thành lập được gần 1 năm nhưng mô hình đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân trong thôn. Các thành viên trong Tổ tự quản phối hợp với các gia đình thường xuyên đi tuần tra vào các buổi tối nhằm đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn thôn. Cùng với đó, mỗi gia đình được trang bị một cái mõ tre tự chế, khi phát hiện có đối tượng trộm cắp hay gây rối trật tự, chủ nhà sẽ đánh lên 3 hồi mõ để báo hiệu cho người dân trong thôn biết và đến giúp sức vây bắt đối tượng. Nhờ đó, tình hình ANTT luôn được đảm bảo, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Để nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền giữ gìn ANTT khu vực biên giới, chính quyền địa phương đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng và Tổ tự quản tổ chức các buổi họp thôn hoặc đến từng gia đình để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm…. Qua đó, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa, bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Tại Nhà văn hóa thôn còn trang bị hệ thống loa truyền thanh để phổ biến các nội dung và giúp nhân dân nắm bắt kịp thời thông tin trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy, dù địa bàn tiếp giáp biên giới và giao thông đi lại khó khăn nhưng thời gian gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn thôn Nặm Nịch luôn đảm bảo, không xảy ra các vụ tranh chấp, gây rối trật tự, không có trường hợp vượt biên trái phép, không có tình trạng buôn bán phụ nữ và trẻ em. Cuộc sống của người dân thôn Nặm Nịch ngày một ấm no và hạnh phúc, từ đó làm thay đổi nhận thức của người dân nơi đây trong việc trực tiếp tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Có thể nói, mô hình đã trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xứng đáng với tên gọi Tổ tự quản “Vì biên giới bình yên”. 

Công an xã kết hợp với Tổ tự quản thôn Nặm Nịch tuyên truyền chủ trương,

đường lối của Đảng cho các gia đình trong thôn (ảnh sưu tầm)

 

Từ kết quả đó mô hình đã được nhân rộng có hiệu quả ở một số địa phương trên địa bàn toàn tỉnh như: Mô hình “Giữ cho thôn xóm bình yên” ở Thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang; mô hình “Làng Mông tự quản về ANTT” ở thôn Nậm Dịch, xã Bản Péo, huyện Hoàng Su Phì; Mô hình “Tiếng mõ an ninh, chiếc gậy an toàn, giữ bình yên bản làng” thôn Na Ca, xã Bạch Đích, huyện Yên Minh; Mô hình “Không tội phạm, không vi phạm pháp luật” thôn Pom Cút, xã Đường Âm, huyện Bắc Mê; Mô hình “Tổ tự quản về ANTT” ở các huyện Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Đồng Văn, Xín Mần, Hoàng Su Phì; Mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” ở các huyện Bắc Quang, Quang Bình...; Mô hình “Quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thanh niên làm trái pháp luật” ở thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên; Mô hình “Cổng chợ văn minh”, “Khu trọ an toàn về an ninh trật tự”, “Cổng trường đảm bảo trật tự an toàn giao thông”; mô hình "Thôn bình yên, không có tội phạm, tệ nạn xã hội"...

Lễ ra mắt mô hình phong trào "Thôn bình yên, không có tội phạm, tệ nạn xã hội"

 

 tại thôn Pả Vi Thượng xã Pả Vi

      Để tiếp tục bồi dưỡng các mô hình đã xây dựng, đảm bảo phát huy hiệu quả lâu dài, hàng năm Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh cần phải đánh giá kết quả hoạt động của các mô hình tổ “tự quản về ANTT”, mô hình nào hoạt động có hiệu quả phải có kế hoạch triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Thường xuyên bổ sung xây dựng các hình thức mô hình mới tự quản về ANTT, đồng thời kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu, xây dựng và nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình cơ quan, doanh nhiệp, nhà trường “An toàn về ANTT”, góp phần nâng cao hiệu quả nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến và đổi mới nâng cao chất lượng công tác Thi đua khen thưởng trong giai đoạn mới./.

Như Quỳnh

Tin khác

Trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND cấp tỉnh (21/06/2016 14:01)

Chỉ thị về phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT – XH năm 2016 và Kế hoạch 05 năm (2016 - 2020) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (16/06/2016 13:36)

Nhân rộng mô hình Hợp tác xã toàn thôn (27/05/2016 13:01)

Chỉ thị của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (18/05/2016 10:59)

Ủy ban nhân dân tỉnh phát động phong trào thi đua “ Thực hiện thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ (2016-2021)” (25/04/2016 18:45)