Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

TIN TỨC - SỰ KIỆN

Gửi Email In trang Lưu
Ngành Xây dựng tỉnh Hà Giang biểu dương khen thưởng thành tích trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Ngành

27/04/2023 13:58

Chiều 26/4/2023, tại Hội trường lớn HĐND-UBND tỉnh Hà Giang, ngành Xây dựng tỉnh vui mừng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Ngành và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua kỷ niệm thành lập ngành. Tham dự có Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đồng chí Hoàng Đình Phới; UV BTV TỈnh ủy; Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy; Đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Giám đốc, Phó Giám đốc các sở, ban ngành; các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch UBND các huyện, lãnh đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, phòng Quản lý đô thị thành phố; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các huyện, thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, cùng toàn thể cán bộ, công chức và người lao động ngành Xây dựng.

         Cách đây 65 năm, ngày 29 tháng 4 năm 1958, Nghị quyết của kỳ họp thứ VIII Quốc hội khóa I do Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ tọa đã quyết định thành lập Bộ Kiến trúc - nay là Bộ Xây dựng. Từ đó đến nay, ngày 29/4 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống của ngành Xây dựng Việt Nam.

Trong suốt 65 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Xây dựng đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, luôn giữ vững và khẳng định được vị trí, vai trò là một trong những ngành kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn, có đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó, nổi bật là ngành đã chuyển từ một cơ quan chủ yếu làm nhiệm vụ thi công, xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng sang một cơ quan quản lý nhà nước về các lĩnh vực xây dựng, với nội dung, phương thức quản lý phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước; đã đổi mới và hoàn thiện thể chế pháp luật liên quan, phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; đã phát triển nhanh chóng năng lực xây dựng, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và làm chủ khoa học, công nghệ, đủ sức xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia với quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao.

Sau khi tái lập tỉnh tháng 10/1991, trong bối cảnh tỉnh Hà Giang phải đối mặt với nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, ngành Xây dựng đã kịp thời tham mưu tập trung mọi nguồn lực về vốn và nhân lực để phát triển xây dựng cơ bản, xây dựng hạ tầng kinh tế và trụ sở làm việc của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành ở địa phương. Ngành cũng tiếp tục đầu tư trang thiết bị máy móc, củng cố đội ngũ cán bộ, công nhân đảm bảo số lượng và chất lượng.

Từ sau năm 1996 ngành Xây dựng của tỉnh tiếp tục có sự chuyển biến mạnh mẽ, đội ngũ quản lý về năng lực chuyên môn và tác phong làm việc đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Bên cạnh đó, ngành tham mưu cho tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm phát huy mọi tiềm năng về vốn và nhân lực trong nhân dân và các thành phần kinh tế trong lĩnh vực xây dựng. Với sự phát triển của thời kỳ “đại công trường” giai đoạn 2000-2005, ngành xây dựng tỉnh Hà Giang có nhiều thuận lợi và đạt được thành tựu to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Ngành đã tập trung mọi nỗ lực để phát triển kinh tế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, phục vụ đắc lực trong việc đổi mới cơ sở hạ tầng nông thôn, các đơn vị sự nghiệp phục vụ an sinh xã hội.

  Đ/c Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Trong giai đoạn 2005 đến nay, ngành cơ bản triển khai hoàn thành các nhiệm vụ lĩnh vực xây dựng góp phần hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ XIV-XVII:

           Các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội lĩnh vực ngành gồm tỷ lệ đô thị hoá; Tỷ lệ dân cư thành thị được sử dụng nước sạch hằng năm hoàn thành theo Kế hoạch đề ra; công tác quy hoạch, quản lý kiến trúc đô thị theo hướng hiện đại với quy hoạch tầm nhìn mới, góp phần nâng cấp các đô thị của tỉnh như: Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thuỷ đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 125/QĐ-TTg ngày 02/02/2012. Quy hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 438/QĐ-TTg ngày 07/4/2017. Quy hoạch chung đô thị Hà Giang đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1578/QĐ-TTg ngày 13/10/2020. 11/11 huyện có quy hoạch chung đô thị và 175/175 xã có quy hoạch chung được phê duyệt; tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2435/QĐ-UBND ngày 28/12/2022, phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hà Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 2223/QĐ-UBND ngày 07/12/2022 phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; tham mưu ban hành các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình đối với các dự án xây dựng thực hiện theo cơ chế đặc thù thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia; mẫu thiết kế nhà văn hoá thôn theo kiến trúc truyền thống. Ban hành mẫu nhà định hình phục vụ cho công tác tái định cư; thiết kế mẫu nhà ở truyền thống dân tộc Mông; công tác quản lý kinh tế và vật liệu xây dựng được chú trọng; tham mưu UBND tỉnh ban hành: Quyết định số 645/QĐ-UBND ngày 09/4/2013 phê duyệt Đề án phát triển vật liệu xây dựng không nung trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 05/01/2015 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng tỉnh Hà Giang giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030; thực hiện xét và cấp trên 7.000 chứng chỉ hoạt động xây dựng; …

          Bên cạnh đó, ngành Xây dựng của tỉnh thực hiện tốt các cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về nghiệm thu, quyết toán khối lượng không đúng thực tế thi công; vi phạm về thi công xây dựng công trình không có giấy phép và sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp và vi phạm về trật tự xây dựng; từng bước đưa các hoạt động xây dựng vào nề nếp; góp phần nâng cao chất lượng công trình và hiệu quả đầu tư của các nguồn vốn; phòng chống tham nhũng, lãng phí trong xây dựng cơ bản ở địa phương.

Với những thành quả đạt được trong 65 năm xây dựng và phát triển, ngành Xây dựng đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và xã hội đánh giá cao. Nhiều đơn vị và công chức, viên chức, người lao động xây dựng đã được tặng thưởng Huân chương các loại, được Chính phủ tặng Huân chương lao động hạng Ba, được Bộ Xây dựng, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, kỷ niệm chương và nhiều phần thưởng cao quý khác. Trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam (29/4/1958-29/4/2023) Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 03 tập thể và 06 cá nhân. Thành tựu của ngành Xây dựng trong 65 năm qua là nhờ sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy; sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ngành, địa phương và đặc biệt là lòng yêu ngành, yêu nghề, sự phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua bao khó khăn, vất vả trong cuộc sống, trong công việc của lớp lớp công chức, viên chức và người lao động ngành Xây dựng.

Đ/c Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh và đ/c Hà Thị Minh Hạnh -

Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao khen thưởng cho các tập thể, cá

 Kế thừa và phát huy những thành tựu và kết quả đạt được trong 65 năm qua, trong thời gian tới ngành Xây dựng sẽ tiếp tục đổi mới sáng tạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ để phát triển nhanh và vững chắc. Ngành Xây dựng cần tiếp tục phát huy truyền thống đã được hun đúc, kết tinh qua 65 năm dựng xây, đổi mới và phát triển. Trong đó, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện chính sách pháp luật về công tác Xây dựng tại địa phương đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành; Thực hiện tốt nhiệm vụ ngành đối với công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc, nhà ở và thị trường bất động sản; Triển khai đồng bộ các biện pháp, các quy định của pháp luật nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình và quản lý kinh tế xây dựng, vật liệu xây dựng; Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường cạnh tranh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin; lãnh chỉ đạo hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thực hiện tốt các công việc theo chức năng nhiệm vụ, chủ động, linh hoạt trong tìm kiếm công việc đảm bảo hoạt động của đơn vị và đời sống của cán bộ; tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua của ngành và tham gia tích cực có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, lập được nhiều thành tích, có nhiều gương điển hình tiên tiến đóng góp cho sự phát triển của ngành và của tỉnh Hà Giang.

Hải Yến

Tin khác

Tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết Công tác Thi đua, Khen thưởng năm 2022 và Phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023 (29/12/2022 21:43)

Huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua công tác khen thưởng và công bố kết quả cải cách hành chính năm 2022 (29/12/2022 21:06)

Huyện Quản Bạ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 và phát động phong trào thi đua năm 2023 (28/12/2022 21:17)

Mèo Vạc kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập huyện và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (12/12/2022 22:24)

Giám sát kết quả thực hiện phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 - 2025 (01/12/2022 14:35)