Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Gương điển hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
“Tấm gương làm giàu của Thanh niên khởi nghiệp Hoàng A Páo trên vùng địa đầu Tổ quốc”

13/01/2020 16:26

       Trong những năm gần đây phong trào thi đua “Doanh nghiệp Hà Giang hội nhập và phát triển” và phong trào thi đua Đoàn viên, Thanh niên “Khởi nghiệp, kiến tạo tương lai” đã và đang được triển khai sâu rộng tới đông đảo đoàn viên thanh niên. Từ những phong trào thi đua này đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương thanh niên điển hình tiêu biểu vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Mô hình kinh tế Hợp tác xã của người thanh niên trẻ Hoàng A Páo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng, xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc là một trong số đó.

Vừa trở về từ Hội nghị tổng kết công tác Thi đua, khen thưởng - tôn vinh và biểu dương những điển hình tiêu biểu trong năm 2019 của tỉnh Hà Giang, Hoàng A Páo lại bắt tay vào công việc của Đoàn và của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng. Những ai biết về Hoàng A Páo hẳn không còn xa lạ gì với chàng thanh niên trẻ năng nổ, nhiệt tình và có nhiều sáng tạo trong công việc.

(Anh Hoàng A Páo bên những sản phẩm của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng - Sưu tầm)

Sinh ra và lớn lên ở xã xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, mảnh đất vô cùng khó khăn - địa đầu của Tổ quốc, cũng như bao thanh niên khác Hoàng A Páo cũng mang trong mình nhiều ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ và quyết tâm thay đổi cuộc sống của cá nhân và góp phần xây dựng vùng Cao nguyên đá ngày càng giàu đẹp hơn. Anh từng nghĩ: “Để cuộc sống đồng bào ở đây đổi thay, thoát được cái nghèo và để có một Cao nguyên đá giàu đẹp, thì chính những con người hàng ngày đang sống trên đá phải biến những thứ quý giá mà thiên nhiên ban tặng, để thay đổi cuộc sống của quê hương mình…”

Từ nhận thức đó, trong những năm qua thực hiện các phong trào phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo biền vững, cùng với các chủ trương chính sách khuyến khích phát triển kinh tế của Đảng nhà nước và được sự quan tâm của các phòng chuyên môn huyện, cấp ủy chính quyền xã cùng với điều kiện đất đai vùng miền thực tế tại địa phương Anh Hoàng A Páo đã vận động các thanh niên cùng sở thích thành lập Hợp tác xã với mong nuốn bao tiêu các sản phẩm cho bà con và tạo ra các sản phẩm dặc trưng của địa phương đến với người tiêu dùng, với phương châm lấy ngắn nuôi dài và ngày 27/4/2016 HTX được thành lập với 7 thành viên, đã họp và thống nhất xây dựng phương án - kế hoạch, mua máy móc, trang thiết bị, xây dựng nhà xưởng, áp dụng quy trình khoa học kỹ thuật vào sản xuất trên 3 nhóm ngành nghề chính:

(1) Chế biến trưng cất rượu gắn với chăn nuôi;

(2) Nuôi ong chế biến mật ong;

(3) Thu mua nông sản, cung cấp dịch vụ vật tư nông nghiệp, con giống.

(Mô hình nuôi Ong chế biến Mật ong của HTX Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng - Sưu tầm)

Qua 3 năm thực hiện đã tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng có chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng bình chọn sản phẩm tin cậy. Năm 2019, HTX có 2 sản phẩm tham gia thi OCOP đạt 4 sao, đó là sản phẩm rượu ngô men lá Chi San, mật ong Bạc hà Cao nguyên Đá; đồng thời HTX cung ứng sản phẩm mật ong Bạc Hà cao nguyên đá Đồng Văn mang chỉ dẫn địa lý “Mèo Vạc” cho hệ thống cửa hàng Vinmart. Ngoài ra, HTX đã có các hợp đồng với người dân trên địa bàn về vùng nguyên liệu và các đầu mối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh, tại các thành phố lớn như Hà Nội và xuất khẩu. Đến thời điểm tháng 11 năm 2019 HTX đã có các đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc; dự kiếm doanh thu năm 2019 đạt trên 3 tỷ đồng, góp phần ổn định cuộc sống gia đình và tạo công ăn việc làm và đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho 12 lao động thường xuyên, 24 thành viên; đồng thời giải quyết cho trên 100 lao động mùa vụ. Thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng.

       Bên cạnh đó, cá nhân Anh Páo và các thành viên trong HTX luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tạo việc làm và hướng dẫn, cung cấp con giống cho bà con nông dân trong xã, huyện; đồng thời cũng đóng góp quỹ cho các phong trào văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, xây dựng các điểm trường, ngày vì người nghèo, làm nhà tình nghĩa ... Và kết quả trong năm 2019, đã đóng góp được trên 100 triệu đồng. Tuy rằng giá trị kinh tế chưa nhiều nhưng Anh Páo cũng đã chia sẻ với Tôi rằng: Anh rất tự hào vì mình đã góp phần vào sự phát triển chung của Quê hương mình.       

       Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi đua, khen thưởng năm 2019 của tỉnh Hà Giang, A Páo cũng đã mạnh dạn chia sẻ những kinh nghiệm và những cách làm hay để nâng cao hiệu quả mô hình sản xuất kinh doanh của Hợp tác xã trong chế biến, tiêu thụ sản phẩm Nông nghiệp như: Phải xây dựng được chiến lược kinh doanh, có sự liên kết chặt chẽ từ vùng nguyên liệu đến sản phẩm trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc giữa HTX và người dân để đôi bên cùng có trách nhiệm, cùng có lợi; Làm tốt khâu dịch vụ hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp giống, bao tiêu sản phẩm cho người dân; Phải tăng cường nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, làm tốt khâu tiếp thị quảng bá sản phẩm và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng; HTX là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng nhằm mục tiêu đưa nông sản từ người sản xuất đến với người tiêu dùng với chất lượng và giá cả nhanh nhất, thông qua hệ thống này HTX có thể điều chỉnh giá cả theo thị trường và theo mùa, tránh được trung gian ép giá, nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm, cân đối được cung cầu… Từ những chia sẻ đó, Tôi hi vọng trong những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh Hà Giang sẽ có nhiều hơn nữa những mô hình HTX hiệu quả như vậy được nhân rộng.

      Với những thành tích đạt được, trong những năm qua Anh Hoàng A Páo và HTX đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, của tỉnh, và nhiều giấy khen của cấp Ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức khác.

(A Hoàng A Páo-Người ngoài cùng bên phải ảnh, nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại

Hội nghị Tổng kết công tác Thi đua, khen thưởng năm 2019)

Như Quỳnh

Tin khác

“XỨNG DANH ĐƠN VỊ DẪN ĐẦU TRONG PHONG TRÀO THI ĐUA CỦA TỈNH HÀ GIANG ” (31/12/2019 10:20)

GẶP MẶT, TUYÊN DƯƠNG VẬN ĐỘNG VIÊN ĐẠT THÀNH TÍCH XUẤT SẮC TẠI SEAGAMES 30 (13/12/2019 16:30)

Nghệ sỹ Ưu tú Ma Thị Nết hết mình vì nghệ thuật (26/11/2019 09:26)

“ẤN TƯỢNG VỀ MỘT NGÔI TRƯỜNG” (20/11/2019 08:21)

“Người phụ nữ trẻ đầy nhiệt huyết và năng động” (07/11/2019 08:53)