Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Gương điển hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Gương sáng hiến đất trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới

24/07/2019 13:58

Hiến đất làm đường nông thôn là một việc làm rất có ý nghĩa, được nhiều hộ gia đình trong huyện và Tỉnh tích cực hưởng ứng, trong đó có gia đình anh Trương Văn Thiệu thôn Ngọc Thượng, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Việc gương mẫu hiến đất làm đường của anh Thiệu đã tạo được sự tín nhiệm của người dân. Khi nói đến anh Thiệu, đều được nhiều người dân nhắc đến với sự quý mến, nể phục. Anh thực sự là gương sáng về hiến đất làm đường trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên tích cực triển khai, tuyên truyền vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, nhân rộng mô hình nông thôn mới ra toàn xã bằng các chương trình thi đua. Ngay sau khi phát động và triển khai, nhân dân Đội 5 - thôn Ngọc Thượng - xã Ngọc Linh nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Nhiều công trình hạng mục đã được quan tâm đầu tư cứng hóa ở một số thôn, cụ thể như kênh mương, các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm, khuôn viên nhà văn hóa…. Thấu hiểu được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng nông thôn mới, anh Thiệu nhận thấy trách nhiệm của mình cho sự phát triển của địa phương và người dân trong thôn. Mặc dù diện tích đất của gia đình anh Thiệu không quá nhiều nhưng anh đã bàn bạc với gia đình hiến đất làm đường và xây điểm trường. Riêng trong quý I năm 2019, gia đình anh đã tự nguyện hiến 200 m2 vườn làm đường liên thôn để đi vào các ngõ của các hộ gia đình được dễ dàng hơn. Anh còn hiến 1.750m2 đất rừng sản xuất vừa làm đường và xây điểm trường Mầm non thôn Nậm Nhùng, nâng cấp diện tích khuôn viên của trường từ 2.000 m2 lên 3.750 m2, từ 04 phòng lên 08 phòng học, giải quyết cho 320 học sinh.

(Anh Thiệu - bên cạnh phần đất vườn đã hiến trong phong trào thi đua

xây dựng Nông thôn mới)

 Không chỉ gương mẫu trong việc hiến đất làm đường giao thông, anh Thiệu còn là tấm gương đi đầu các phong trào trong thôn, xóm. Anh luôn là người tiên phong trực tiếp tham gia đóng góp ngày công làm các tuyến đường bê tông liên thôn, ngõ xóm, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Anh luôn vận động gia đình và nhân dân trong thôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Anh Thiệu còn là người đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào văn hóa, văn nghệ,...luôn nâng cao tinh thần tạo điều kiện giúp đỡ, ủng hộ những gia đình gặp khó khăn. Bên cạnh đó, anh luôn tự ý thức, tự rèn luyện phẩm chất của người nông dân lao động trong thời kỳ mới. Với lối sống giản dị, chân thành, gần gũi, luôn giúp đỡ những người dân nơi đây nên ai cũng đều quý mến anh.

        Không chỉ tích cực trong học tập, trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, anh càng quyết tâm hơn, không bằng lòng sống chung với cái nghèo, cái đói. Anh  xác định muốn vượt qua khó khăn thì bản thân mình phải nỗ lực, phấn đấu tìm ra giải pháp để làm sao cho cuộc sống được no đủ, con cái được đi học. Với sự mạnh dạn và tự tin cùng với suy nghĩ “Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, anh Thiệu quyết tâm tìm cho mình con đường đi mới. Nói là làm, được sự quan tâm của các cấp, ngành. Đồng thời anh không ngừng học hỏi, nghiên cứu về khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Anh đã mạnh dạn áp dụng vào thực tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phát triển kinh tế phù hợp với hộ gia đình. Gia đình anh nuôi trồng thủy sản với diện tích 2,5 ha và 03 con trâu sinh sản, giải quyết việc làm cho 02 lao động và có thu nhập ổn định. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm lợn, gà, vịt… để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và cung cấp ra thị trường tăng thu nhập cho gia đình. Từ các mô hình kinh tế trên của gia đình anh, đã cho thu nhập từ 70 - 90 triệu đồng/năm.

Với sự chịu khó, biết suy nghĩ, tìm tòi học hỏi và nỗ lực vượt khó vươn lên, đến nay gia đình anh đã thoát được cái nghèo và có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới tại thôn Ngọc Thượng, xã Ngọc Linh. Cùng với những thành tích anh đã đóng góp cho địa phương, hàng năm gia đình anh đều được công nhận gia đình văn hóa. Năm 2019, để ghi nhận sự đóng góp trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới - hiến đất là việc làm thiết thực, anh Thiệu vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Anh thực sự là tấm gương sáng, tiên phong gương mẫu cho mọi người noi theo, để cùng góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Hải Yến

Tin khác

“Ông Hoàng Quyết Thắng - Tấm gương Nông dân sản xuất giỏi ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang” (05/04/2019 10:34)

Công ty TNHH - Tổng Công ty Gia Long, Doanh nghiệp đồng hành cùng người dân xóa đói giảm nghèo (03/04/2019 14:26)

Nguyễn Hữu Kiên – lập nghiệp làm giàu nơi miền ngược (09/07/2018 23:33)

Thò Mí Sính – thực hiện lời Bác căn dặn, góp phần xây dựng nông thôn mới (05/07/2018 10:51)

Xã Bằng Lang thực hiện "Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang" (25/06/2018 22:43)