Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Gương điển hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
“Ông Hoàng Quyết Thắng - Tấm gương Nông dân sản xuất giỏi ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang”

05/04/2019 10:34

Không một tấm bằng đại học chuyên ngành nông nghiệp, chỉ với trình độ văn hóa 7/10, nhưng với ý chí, niềm đam mê không chịu thất bại, người nông dân Hoàng Quyết Thắng - Dân tộc kinh, mặc dù đã bước sang tuổi 60 vẫn là Giám đốc HTX sản xuất Cam sành VietGap của bảy hộ gia đình tại thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang, Hà Giang và là một tấm gương sáng - điển hình của hộ nông dân sản xuất giỏi tham dự Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2018 của Cụm thi đua 7 tỉnh biên giới phía Bắc vào tháng 3 năm 2019 vừa qua.

Đến thăm gia đình ông Hoàng Quyết Thắng  và HTX sản xuất Cam sành VietGap vào một ngày nắng đẹp, Tôi đã có cảm giác dường như quên lối về bởi khi lạc vào những vườn cây cam sai trĩu quả với màu vàng óng ánh trải dài khắp núi đồi trên vùng thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang, Hà Giang.

(Hình ảnh quả Cam sành tại vườn nhà Ông Hoàng Quyết Thắng - Sưu tầm)

                                                                                                                                                                   

Nhìn những hình ảnh này không ai có thể tin được vào năm 1998, gia đình ông Thắng bắt đầu trồng cam (giống quả cam cũ của địa phương) gặp rất nhiều những khó khăn như Cam bị bệnh “Vàng lá, thối dễ” vì không có kiến thức về cách chăm bón cây cam, song không chịu dừng bước tại đó, Ông vẫn luôn nhận thức cây Cam là loại cây có giá trị kinh tế hơn các loại cây khác rất hợp với  khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây, nên Ông vẫn quyết tâm học hỏi và tiếp tục trồng Cam để tăng thêm thu nhập kinh tế của gia đình. Và đến năm 2009, gia đình Ông vẫn tiếp tục mở rộng diện tích đất trồng cam và trồng được 3 ha cam sành theo ven đồi, lô vườn rừng và bãi soi gần bờ sông, doanh thu của hộ gia đình cũng chỉ đạt 80 triệu đồng/năm.

Thực hiện phong trào thi đua của Hội nông dân tỉnh phát động: “Nông dân sản xuất giỏi” và “Phát triển kinh tế VAC và vườn rừng”. Ông Thắng đã mạnh dạn vận động gia đình và anh em trong khu vực tập trung phát triển thêm diện tích trồng Cam. Tiếp thu và quán triệt tinh thần của Nghị quyết 209 của Hội đồng nhân dân tỉnh trong các cuộc họp của thôn, xã và huyện, các thông tin tuyên truyền về “Áp dụng các cơ chế chính sách phát triển kinh tế Nông - Lâm nghiệp” trong việc vay vốn ưu đãi để phát triển, mở rộng sản xuất nhằm phát triển kinh tế theo từng vùng và các sản phẩm sản xuất nông nghiệp sạch. Ông đã mạnh dạn vay vốn và vận động các hộ cùng vay vốn ưu đãi, lãi xuất thấp để phát triển diện tích Cam sành của huyện Bắc Quang. Cụ thể gia đình và các hộ trong nhóm được tiếp cận và vay nguồn vốn là 7 hộ, tương đương số tiền gần 1 tỷ đồng để phát triển 12ha trồng Cam sành.

Đến năm 2010, gia đình ông Thắng lại vay được vốn và phát triển trồng thêm diện tích đất trồng cam: 3 ha và đầu tư xen kẽ thêm chè: 2ha, trồng rừng keo: 3 ha. Tổng diện tích đất sản xuất các loại là: 8,0 ha. Kết hợp phát triển kinh tế vườn, ao, chuồng và chuyển đổi cơ cấu cây trồng  bằng việc thay thế những cây trồng có thu nhập thấp và kém hiệu quả kinh tế sang cây trồng khác có thu nhập đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhờ có bước đi đúng đắn của gia đình trong phát triển cây có ưu thế trong khu vực là Cam sành - Bắc Quang mà kinh tế gia đình Ông đã tăng dần từ thu nhập trung bình lên thu nhập khá, giàu. Qua sự học hỏi và tiếp thu các công nghệ kỹ thuật, khoa học mới : sử dựng Cam giống mới, phun tưới cam theo dây chuyền công nghệ, áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật, thực hiện triệt để VietGAP....và sự đầu tư công sức của các thành viên trong gia đình.

Và không phụ công ông Thắng và gia đình năm 2014, những vườn cam trĩu quả ngọt đã đem về cho gia đình Ông giải Nhất - tại Hội thi sản phẩm Cam sành lần đầu được tỉnh Hà Giang tổ chức tại huyện Bắc Quang.

(Hình ảnh Ông Hoàng Quyết Thắng - đạt giải Nhất hội thi sản phẩm

Cam sành lần thứ nhất của tỉnh Hà Giang - Sưu tầm)

Và đến nay, thu nhập từ vườn cam cứ thế tăng dần sau mỗi vụ, kết quả tổng thu nhập thời điểm hiện tại của gia đình Ông đạt khoảng trên 1,2 tỷ đồng/năm.

Không chỉ dừng lại ở mô hình kinh tế Hộ gia đình, Ông đã cùng một số hộ cùng trồng Cam sành trong khu vực đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của tỉnh, huyện, cấp xã hình thành và phát triển thành nhóm 7 hộ gia đình trồng Cam Sành thuộc thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh hảo, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang với diện tích khoảng 80 ha Cam sành và cây có múi (các loại).

Để Cam sành của nhóm hộ gia đình đi vào sản xuất có thương hiệu và địa chỉ liên hệ bao tiêu sản phẩm của nhóm, theo chủ trương phát triển của tỉnh Hà Giang và sự lãnh đạo của huyện Bắc Quang, xã Vĩnh Hảo; Ông đã họp 7 hộ gia đình và thống nhất xây dựng thành lập Hợp tác xã sản xuất trồng và phát triển Cam sành của nhóm theo Điều lệ HTX năm 2012.

Ngày 15/4/2014, “Hợp tác xã sản xuất cam VietGap xã Vĩnh Hảo” ra đời, mục tiêu của HTX là nhằm giúp đỡ các hộ gia đình thành viên biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và thu hoạch Cam Sành đúng quy trình, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm và cùng với các cơ quan, đơn vị, người dân đẩy mạnh liên kết, tìm thị trường đầu ra, từng bước giúp sản phẩm Cam sành Hà Giang khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Đây là một trong những Hợp tác xã lớn nhất đưa Cam sành Hà Giang đạt chuẩn tiến xa ra thị trường, cung ứng cho thị trường lượng lớn (1000 tấn/năm) cam chất lượng đạt tiêu chuẩn VietGap. Hợp tác xã sản xuất cam VietGap xã Vĩnh Hảo đã bầu Ông Hoàng Quyết Thắng là Giám đốc HTX  sản xuất cam VietGap xã Vĩnh Hảo để dẫn dắt nhân dân phát triển cam Sành VietGap và tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân, tạo nhiều việc làm cho người lao động tại địa phương:

Từ năm 2012 đến nay, HTX luôn duy trì và tạo việc làm ổn định cho 14 - 25 lao động tại địa phương. Khi vào thời điểm thu hoạch (từ tháng 8-12 âm lịch), thường tạo việc làm cho 35 - 40 lao động (thời điểm thu Cam hoặc khai thác gỗ...), góp phần tăng thu nhập cho người dân trong thôn.

Với những kết quả đạt được trong năm qua (2014-2018), cho thấy xây dựng mô hình phát triển kinh tế nhóm, kinh tế hộ sản xuất thành quy mô HTX là hoàn toàn đúng hướng, đem lại lợi ích kinh tế cho nhân dân, giải quyết được lao động nhàn rỗi, hướng đến cho người dân làm giàu trên chính bằng sản phẩm nông sản sạch, an toàn do chính người nông dân mình tạo ra.

Nhờ có quy mô phát triển kinh tế HTX mà mối quan hệ sản xuất và các hộ trong nhóm biết quan tâm, chia sẻ luôn giúp đỡ các hộ gia đình khác trong thôn về: vốn, cành giống, kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây; cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và giúp đỡ được rất nhiều hộ gia đình khác trong thôn đã thoát nghèo và nay đang vươn lên thành hộ khá, giàu…

Thành công bằng những cách làm khác nhau, song chung một xuất phát điểm là khởi nghiệp với nhiều khó khăn. Nhưng trên con đường đi tới thành công của những người nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, điều quan trọng ở họ là đã biết nỗ lực hết mình, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống và cùng vươn lên làm giàu từ “nghiệp đất”.

Từ những sự cố gắng và cùng với thành quả đạt được của mô hình HTX và những vườn cam trĩu quả, hộ gia đình ông Hoàng Quyết Thắng đã đạt được rất nhiều khen thưởng của các cấp như danh hiệu “Gia đình văn hóa” và danh hiệu “Hộ nông dân kinh doanh, sản xuất giỏi” cấp tỉnh, cấp Trung ương;  06 Giấy khen của UBND huyện; 01 Bằng khen của UBND tỉnh ; 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…Và vào tháng 3 năm 2019 vừa qua, Ông vinh dự là một tấm gương sáng - điển hình của các hộ nông dân sản xuất giỏi trên địa bàn tỉnh Hà Giang tham dự Hội nghị tổng kết công tác thi đua của Cụm thi đua 7 tỉnh biên giới phía Bắc - năm 2018 và nhận Bằng khen của đơn vị Trưởng Cụm tại Hội nghị.

(Ông Hoàng Quyết Thắng - tại Hội nghị tổng kết công tác Thi đua

 - Khen thưởng năm 2018- Cụm 7 tỉnh Biên giới phía Bắc)

Như Quỳnh

Tin khác

Công ty TNHH - Tổng Công ty Gia Long, Doanh nghiệp đồng hành cùng người dân xóa đói giảm nghèo (03/04/2019 14:26)

Nguyễn Hữu Kiên – lập nghiệp làm giàu nơi miền ngược (09/07/2018 23:33)

Thò Mí Sính – thực hiện lời Bác căn dặn, góp phần xây dựng nông thôn mới (05/07/2018 10:51)

Xã Bằng Lang thực hiện "Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang" (25/06/2018 22:43)

Gương điển hình tiêu biểu của tỉnh Hà Giang trong phát triển kinh tế (11/06/2018 15:15)