Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Thông tin tuyên truyền

Gửi Email In trang Lưu
Phát biểu của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hà Giang lần thứ V

11/09/2015 16:32

Đ/c Nguyễn Thị Doan phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hà Giang lần thứ V

 Kính thưa các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng!

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang qua các thời kỳ!

Thưa các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí, đại biểu điển hình tiên tiến tỉnh Hà Giang!

Thưa toàn thể Đại hội!

Trong niềm vui của ngày tết Độc lập, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương tôi xin gửi tới Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang và các vị đại biểu, khách quý, các điển hình tiên tiến về dự Đại hội Thi đua yêu nước hôm nay lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa các quý vị đại biểu!

Lịch sử vẻ vang của cách mạng Việt Nam đã chứng min vai trò và ý nghĩa to lớn của công tác Thi đua khen thưởng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực tế cho thấy, thi đua yêu nước đã phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thúc đẩy toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng –an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Các phong trào thi đua của tỉnh Hà Giang đã hòa chúng vào không khí sống động đó của cả nước suốt chặng đường qua.

Theo dõi tình hình của tỉnh, sau khi nghe Báo cáo tổng kết và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm phong trào thi đua của tỉnh Hà Giang giai đoạn 2015-2020, đọc các báo cáo điển hình, tôi vui mừng nhận thấy, thời gian qua phong trào thi đua của các sở, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tỉnh Hà Giang đã đi vào nề nếp và đã phát huy hiệu quả, có tác dụng thiết thực, tạo cho Hà Giang có những thành công trong phát triển toàn diện như Báo cáo đã nêu. Nhìn toàn diện Hà Giang đang triển khai thực hiện tốt 8 điều Bác hồ căn dặn với quyết tâm cáo, nhiều sáng rạo, đoàn kết một lòng, phù hợp với điều kiện cụ thể. Tỉnh đã rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm kỳ thi đua trước, nên phong trào thi đua đã có bước đột phá, tạo sự chuyển biến căn bản, động viên cả hệ thống chính trị của tỉnh vào thực hiện các phong trào thi đua do tỉnh phát động.

Trong tổ chức các phong trào thi đua, tỉnh đã chú ý tới cả phương pháp, tinh thần, kết quả. Vấn đề này được thể hiện rõ trong hệ thống văn bản hướng dẫn công tác thi đua

- Việc ký các giao ước thi đua thể hiện quyết tâm của các khối, tạo sự đồng tâm hiệp lực giữa các lực lượng tham gia thi đua. Đây chính là yêu cầu thi đua yêu nước của Bác Hồ.

- Các hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào thi đua của tỉnh chính là biện pháp tổ chức, cách thức tổ chức phong trào thi đua có hiệu quả. Đây chính là phương pháp thi đua.

- Đặc biệt, các văn bản hướng dẫn bình xét thi đua, chính sách khen thưởng... chính là tỉnh đã chú trọng đến kết quả thi đua.

Những yếu tố đó cộng với trách nhiệm của người đứng đầu được đề cao, gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên đã mang đến cho thi đua của Hà Giang sức sống mới, tạo cho Hà Giang có những thành công nổi trội suốt 5 năm qua:

- Các phong trào thi đua của Hà Giang luôn bám vào thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Nét đặc trưng trong phong trào thi đua của tỉnh là: Chủ đề dễ nhớ, ngắn gọn, dễ thực hiện và nhìn vào chủ đề là thấy ngay mục tiêu cần đạt được của phong trào thi đua. Chính vì vậy, phong trào thi đua đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, các ngành, các cấp, các đối tượng. Với một tỉnh có nhiều dân tộc, trình độ còn khác nhau thì đây là điểm sáng tạo trong tổ chức thi đua.

- Nội dung các phong trào thi đua phong phú, rộng khắp, phù hợp với đặc điểm của các ngành, các cấp. Vì vậy dù Hà Giang là cùng đất kém màu mỡ, với nhiều khó khăn tong sản xuất nông nghiệp , song với tinh thần đổi mới, sáng tạo “ Hà Giang cùng cả nước xây dựng nông thôn mới”, Hà Giang đã có những đột phá mới (tỷ trọng ngành chăn nuối tăng 3%/năm; tổng sản lượng lương thực tắng 49,1 tấn so với năm 2010; bình quân lương thực đầu người tăng 40 kg so với năm 2010),…Nhìn vào con số này chúng ta thấy sự quyết tâm cao độ của Đảng bộ,chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang. Nó cũng là thành quả của các chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong phát triển nông nghiệp mà Hà Giang đã thực hiện thành công. Nhìn vào danh sách những gương điển hình tiên tiến, những mô hình hay trong lĩnh vực này ở Hà Giang, tối thấy hết sức tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự quyết tâm của đồng báo các dân tộc tỉnh Hà Giang trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực nông nghiệp, như Bác đã căn dặn “ muốn no ấm phái phát triển sản xuất, chăn nuôi..”.

- Trên các lĩnh vực ( công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, tài chính, ngân hàng, VH-XH, AN-QP, xóa đói giảm nghèo, xây dựng Đảng, đoàn thể, chính quyền, MTTQ, cải cách hành chính )... cũng có nhiều nét nổi bật, đạt nhiều kết quả tốt, đã làm cho vị thế của Hà Giang được khẳng định rõ nét.

Với các thương hiệu nổi tiếng được lưu thông trên thị trường cả nước cho thấy sức sáng tạo trong lao động sản xuất, kinh doanh của người lao động trong tỉnh. Hà Giang đã đi đúng hướng, đó là: Muốn sản xuất phát triển tì phải xây dựng thương hiệu. Mong rằng Hà Giang tiếp tục phát huy lĩnh vực này trong thời gian tới.

Đặc biệt các phong trào thi đua trong lĩnh vực giáo dục, y tế đã có nhiều khởi sắn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh và phát triển sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân ( mới có  5 năm mà số trường đạt chuẩn quốc gia đã tăng 95 trường so với năm 2010).

Hà Giang là nơi tuyến đầu Tỏ quốc, có địa hình hiểm trở song chúng ta vui mừng nhận thấy anh ninh chính tri trên địa bàn được ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được bảo vệ vững chắc. Tình quân dân gắn bó keo sơn. Điều đó cũng là minh chứng sống động cho quyết tâm thực hiện phong trào thi đua yêu nước thuộc lĩnh vực này của cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng QĐND, CAND và nhân dân tỉnh Hà Giang.

Công tác phát hiên bồi dưỡng, nhân rộng gương điển hình được quan tâm chú trọng; việc tuyên truyền, giới thiệu, nhân rộng điển hình được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức nhiều cuộc biểu dương gương điển hình từ cơ sở, qua việc phối hợp hoạt động giữa Ban Thi đua khen thưởng và các cơ quan truyền thông, các tổ chức đoàn thể; qua việc phát triển các chuyên mục “ Người tốt –việc tốt’, “ Gương điển hình: trên các trang TTĐT của các ngành, các cấp,.. làm cho người được tôn vinh khen thưởng thấy được thành quả lao động, trách nhiệm và phát huy thành tích của mình.

Công tác khen thưởng của tỉnh có nhiều đổi mới, bảo đảm kịp thời, đúng quy định của pháp luật, các tập thê,r cá nhân, người lao động trực tiếp sản xuất ở cơ sở, người điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đã được tôn vinh, biểu dương, khen thưởng, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng, đồng viên kịp thời được sự nhiệt tình, hăng hái của người thi đua.

          Có thể nói, phong trào thi đua yêu nước của Hà Giang trong thời gian qua đã động viên, thu hút đông đảo nhân dân các dân tộc, cán bộ, chiến sỹ của tỉnh tham gia, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, những nhân tố mới, mô hình mới, nhiều tấm gương sáng về lòng dũng cảm, lòng nhân ái, sức sáng tạo, tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp Hà Giang giành được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH như Báo cáo của tỉnh đã nêu.

         Phong trào thi đua đã đồng hành với sự phát triển của Hà Giang. Nó thực sự quy tụ được sức mạnh của mọi lực lượng, ý chí, quy tụ được tình đoàn kết, vì sự phát triển chung của tỉnh. Qua các phong trào thi đua cho thấy, nhân dân các dân tộc Hà Giang đã phát huy được truyền thống anh hùng, dũng cảm trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động, nhân ái trong cuộc sống, đoàn kết giúp nhau phát triển.

         Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng Thi đua khen thưởng T.Ư, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương thành tích của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã đạt được trong thời gian qua. Tôi cũng xin chúc mừng các tập thể, cá nhân vừa được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. Chúc mừng các điển hình tiên tiến được bình chọn đã về dự hội nghị hôm nay.

         Thưa các quý vị đại biểu!

         Thời gian tới, Việt Nam sẽ hội nhập sâu rộng vào khu vực và Quốc tế. Đặc biệt, cuối năm 2015, ngôi nhà chung ASEAN sẽ chính thức ra đời sẽ mang lại cho chúng ta có nhiều thời cơ, thuận lợi mới, song khó khăn, thách thức cũng không nhỏ. Đặc biệt đối với tỉnh còn nghèo như Hà Giang (tỷ lệ hộ nghèo còn 23,21%, thu nhập bình quân đầu người còn thấp 15,84 triệu đồng chỉ bằng 1/3 mức bình quân chung của cả nước ), thêm vào đó với địa bàn trọng yếu, các thế lực thù địch dễ dàng thực hiện âm mưu “diến biến hòa bình” nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội, chống phá Đảng và Nhà nước ta. Từ đó, đòi hỏi Hà Giang phải nỗ lực nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn để phát huy được những thành tích đã đạt được và tận dụng hơn nữa các tiềm năng thế mạnh của địa phương và những ưu đãi của thiên nhiên (Cao nguyên đá Đồng Văn, Chợ tình Khau Vai, Văn hóa của đồng bào các dân tộc; biên giới dài,...). Tôi thấy mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp triển khai thực hiện các phong trào thi đua của tỉnh đã rõ ràng, song cũng rất nặng nề, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, đặc biệt là người đứng đầu các cấp, các ngành. Tôi đề nghị tỉnh rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai công tác thi đua thời gian qua để làm tốt hơn trong 5 năm tới.

            Thi đua tốt chính là quản lý tốt, vì thi đua chính là một nội dụng quan trọng của quản lý Nhà nước. Thi đua vừa là động lực, vừa là biện pháp tốt để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Song nội dung thi đua rất rộng, đòi hỏi công tác vận động quần chúng phải thật tốt. Muốn vậy, người làm công tác thi đua phải có kiến thức toàn diện, có hiểu biết tốt về các lĩnh vực thi đua thì mới có tính thuyết phục cao trong tổ chức thực hiện. Do đó, tôi đề nghị đồng chí Bí thư, đồng chí Chủ tịch tỉnh cần quan tâm bồi dưỡng cho đội ngũ này, cán bộ thi đua phải chuyên trách, phải có nhiệt tâm, nhiệt tình mới lôi cuốn được phong trào. Thành công ở bất cứ lĩnh vực nào cũng đều phụ thuộc vào cán bộ, vì “cán bộ nào phong trào ấy”.Ngoài các phong trào do tỉnh phát động, tôi đề nghị cần có phong trào trọng điểm nhằm vào lĩnh vực khó nhưng lại là lĩnh vực chính, tạo thế cho Hà Giang. Kinh nghiệm công tác thi đua 70 năm qua cho thấy lời dạy của Bác càng ngày càng đúng đắn: “Càng khó khăn càng phải thi đua” và chúng ta đã thành công.

           Tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Hà Giang, với truyền thống thi đua yêu nước, với sức mạnh đoàn kết của nhân dân các dân tộc, trong thời gian tới phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Hà Giang nhất định sẽ phát triển ngày càng sâu rộng, liên tục, toàn diện và đạt được nhiều thành tựu mới, thực hiện thành công mục tiêu Đại hội tỉnh Đảng bộ đề ra trong  thời gian tới.

             Một lần nữa kính chúc các quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Hà Giang ngày càng phát triển./.

Nguồn: BTC Đại hội

Tin khác

Phong trào Thi đua yêu nước đã khơi dậy nội lực đưa Hà Giang từng bước thoát nghèo (11/09/2015 08:51)

Những kết quả nổi bật từ phong trào thi đua yêu nước tỉnh Hà Giang giai đoạn 2010 - 2015 (11/09/2015 08:46)

Tôn vinh những "bông hoa đẹp" trong "vườn hoa yêu nước" (10/09/2015 15:02)

Hà Giang chuẩn bị tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V (27/08/2015 09:45)

Vừ Chúng Pó sản xuất, chăn nuôi giỏi (14/08/2015 16:49)