Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Thông tin tuyên truyền

Gửi Email In trang Lưu
Những kết quả nổi bật từ phong trào thi đua yêu nước tỉnh Hà Giang giai đoạn 2010 - 2015

11/09/2015 08:46

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, giai đoạn 2010 - 2015, công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Hà Giang tiếp tục được đổi mới, phù hợp, sát với thực tế để dành được nhiều kết quả quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra. Với những việc làm thiết thực và cụ thể, các phong trào thi đua yêu nước sẽ tiếp tục là hành trang tạo động lực đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong giai đoạn tiếp theo. ​

Phong trào thi đua Xây dựng Nông thôn mới ở Bắc Mê

 Trên từng lĩnh vực, phong trào thi đua yêu nước đã khơi dậy, động viên và tập hợp được sức mạnh, phát huy sức sáng tạo, tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, trở thành động lực, biện pháp quản lý hữu hiệu, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH và từng bước cải thiện đời sống nhân dân. Kết quả thực hiện các phong trào thi đua được thể hiện rõ nét trên lĩnh vực nông nghiệp. Những năm qua, nông nghiệp đã có bước chuyển mới về tư tưởng, nhận thức của các hộ nông dân trong công tác thâm canh, chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là trong việc trồng cây vụ Đông góp phần rất lớn làm thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, cải thiện đời sống vật chất tinh thần của người nông dân thông qua các phong trào thi đua.

Bà con nông dân xã Cốc Rế, huyện Xín Mần chăm sóc lúa mùa

 

Cùng với đó, trên lĩnh vực Công nghiệp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các thành phần kinh tế cùng với việc tổ chức sản xuất, khôi phục và tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ, các phong trào thi đua trong lao động sản xuất đã tạo ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Phong trào xây dựng và phát triển các HTX, tổ hợp tác ngành nghề thủ công nghiệp tiếp tục được khơi dậy và phát triển mạnh. Triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua còn thể hiện rõ nét trên lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ, Tài chính - Ngân hàng. Trong 5 năm qua, phong trào thi đua đã gắn liền với các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu các sản phẩm hàng hoá. Cao nguyên đá Đồng Văn được tái công nhận là thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu cùng với việc quy hoạch gìn giữ và bảo tồn đã góp phần đưa lượng khách du lịch đến Hà Giang tăng nhanh, tốc độ tăng bình quân trên 20%/năm; doanh thu từ du lịch tăng bình quân hàng năm trên 25%. Trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng, thu ngân sách của địa phương đã đạt con số nghìn tỷ đồng từ năm 2013.

 

Thi đua trên lĩnh vực Văn hoá – Xã hội, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Mô hình hoạt động Hội nghệ nhân dân gian được tổng kết đánh giá và nhân rộng, góp phần bài trừ hủ tục, giữ gìn phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào các dân tộc. Trên lĩnh vực Y tế, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành y luôn thấm nhuần lời dạy của Bác "Lương y phải như từ mẫu", tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân” và thực hiện tốt “12 điều  y đức trong đội  ngũ y, bác sĩ”. Trên lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, đó là việc thường xuyên duy trì và đẩy mạnh các phong trào "Dạy tốt, học tốt", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", “Xã hội hóa xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia” gắn với thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". 

 

Trên lĩnh vực Quốc phòng - An ninh, các hoạt động, phong trào thi đua đã góp phần quan trọng trong xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Phong trào thi đua “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh” gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thực hiện 8 lời căn dặn của Bác Hồ đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang” đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Có thể thấy rằng, cùng với các tỉnh trong khu vực, Hà Giang đang trong quá trình xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế; với vị trí địa lý chiến lược và là cầu nối quan trọng tuyến hành lang kinh tế Đông Tây Bắc với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc đã mở ra cho Hà Giang nhiều cơ hội, song cũng không ít khó khăn, thách thức. Đứng trước nhiệm vụ to lớn là đưa Hà Giang ra khỏi danh sách tỉnh đặc biệt khó khăn của cả nước, đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phát huy truyền thống thi đua ái quốc, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV , nhiệm kỳ 201 - 20 20 .

 

Để đạt được mục tiêu ấy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà quyết tâm phát huy tinh thần thi đua yêu nước gắn với sức mạnh đoàn kết các dân tộc, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh. Để Hà Giang, mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, công cuộc xóa đói giảm nghèo sớm được thực hiện thành công, tiến đến gần hơn, thân thuộc hơn với bạn bè trong nước và trên quốc tế.

Nguồn: hagiangtv.vn

Tin khác

Tôn vinh những "bông hoa đẹp" trong "vườn hoa yêu nước" (10/09/2015 15:02)

Hà Giang chuẩn bị tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V (27/08/2015 09:45)

Vừ Chúng Pó sản xuất, chăn nuôi giỏi (14/08/2015 16:49)

Tài liệu tuyên truyền Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ V (21/07/2015 09:33)

Từ phong trào Thi đua yêu nước đến những cách làm hay cần nhân rộng ở Bắc Mê (04/06/2015 08:41)